กัญชง(Hemp) กับ กัญชา แตกต่างกันอย่างไร


     สิ่งที่คนเข้าใจผิดกันบ่อยๆคือ กัญชง คือ ต้นกัญชาตัวผู้ ซึ่งจริงๆแล่้วไม่ใช่ กัญชงนั้นปลูกแบบไม่มีการคัดเลือกเพศ แต่ข้อแตกต่างที่แท้จริง นั้นแบ่งได้ 3 อย่างหลักๆดังนี้
1. สายพันธุ์
กัญชง จะจัดอยู่ในสายหนึ่งของพันธุ์ Sativa ที่มีลำต้นสูง ใบเล็กเรียว และที่สำคัญคือเป็นสายพันธุ์ที่มี THC (สารที่ทำให้มึนเมา) ต่ำมาก และมักจะมีการกำหนดสายพันธุ์ ถ้าเอาตามสากลจะอยู่ที่ราว 0.3% THC ถ้าตามกฎหมายไทยอยู่ที่ 1%THC (อันนี้เพราะสภาพอากาศ ภูมิประเทศ และแสงแดดของเรา จะทำให้ THC สูงกว่าที่อื่น 0.3% จึงเป็นไปไม่ได้ที่นี่) แต่ยังไง 1% ก็ใช้ประโยชน์ในการมึนเมาไม่ได้อยู่ดี
ส่วนกัญชานั้นเป็นได้ทั้ง Sativa, Indica และ Hybrid(ลูกผสม) ลักษณะจะไม่ขึ้นตรงแบบกัญชง จะมีแตกเป็นพุ่ม
2. ลักษณะการปลูก และประโยชน์การใช้งาน
การปลูก Hemp นั้นจะเป็นการปลูกเป็นพืชไร่ ใช้การหว่านเมล็ดให้ขึ้นติดกัน(ตามรูปซ้าย) ทั้งนี้ก็เพื่อการเอาผลผลิตจากลำต้น หรือเมล็ดให้ได้สูงสุง มาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมต่างๆ
ส่วนกัญชา จะเน้นผลิตดอก ปลูกต้องมีช่องไฟ
3. กฎหมาย
กฎหมายถือเป็นส่วนที่มีบทบาทที่สุดในการกำหนดว่าอะไรคือ "Hemp" อย่างกฎหมายประเทศไทย กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องเป็นสายพันธุ์ที่รัฐกำหนด ต้องซื้อเมล็ดจากรัฐเท่านั้น ถ้านอกนั้นถือเป็นกัญชา THC ต้องต่ำกว่า 1% ถ้าเกินก็ถือเป็นกัญชา การปลูกต้องมีใบอนุญาต มีการกำหนดพื้นที่ กำหนดวันปลูก/เก็บเกี่ยว ฯลฯ

ตอนนี้ Hemp ถูกกฎหมายในประเทศไทยแล้ว ถ้าใครอยากทำธุรกิจนี้ควรศึกษารายละเอียด ศึกษาตลาด ศึกษาการแปรรูปให้ดีๆ เพราะไม่ใช่ง่ายๆ 

Cr.กัญชาชน
กัญชง(Hemp) กับ กัญชา แตกต่างกันอย่างไร กัญชง(Hemp) กับ กัญชา แตกต่างกันอย่างไร Reviewed by กัญชา on 05:23 Rating: 5
loading...
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.