กัญชาอัดแท่งต่างจากกัญชาเป็นดอกอย่างไร?

     ส่วนมากคนที่เคยได้สูบกัญชาในประเทศไทยที่ซื้อมาจากเพื่อน รุ่นพี่ วินมอไซหน้าปากซอย คนขาย (Dealer) จากรังสิตยาวไปถึงสุขุมวิท มักจะได้มาแบบอัดแท่งใช่ไหมครับ? คำว่าอัดแท่งเนี่ยมันจะมาแบบเป็นเศษหญ้าแห้งๆที่อัดเป็นก้อน บางครั้งก็หนาเท่าสมุดเล่มเหลือง บางครั้งก็มาเป็นก้อนหนาเท่าไพ่หนึ่งสำรับ และจะต้องมีการแยกเอาส่วนเมล็ดกับก้านออก เพื่อนำไปยำและสูบ การที่กัญชาในลักษณะอัดแท่งมีขายแพร่หลายนั้นทำให้บางคนไม่รู้ว่ากัญชาจริงๆ แล้วมันเป็นยังไง
     ของในท้องตลาดนั้นมาแบบอัดแท่งเนื่องจากวิธีการปลูกและการเก็บเกี่ยวของผู้ค้ายาเถื่อนในประเทศที่มักจะปลูกเป็นจำนวนมาก (Mass production) และเก็บเกี่ยวโดยไม่คำนึงถึงคุณภาพต่างๆ จึงมาทั้งเมล็ดมาทั้งก้าน (ของที่คุณภาพดีคือไม่ให้ตัวผู้และตัวเมียผสมพันธุ์เพราะจะทำให้ตัวเมียนั้นผลิตเมล็ดและทำให้ดอกกัญชานั้นคุณภาพน้อยลง) อัดเป็นแท่งเพื่อส่งขายตามชายแดนและในประเทศจากเหนือส่งลงใต้และจากใต้ส่งขึ้นเหนือเป็นวงจรค้ายาที่มีมานานหลายปี ต่างประเทศนั้นก็มีพวกค้ายาเถื่อนเช่นเดียวกัน ถึงได้เป็นประเด็นสำคัญหากอเมริกานั้นทำให้กัญชาถูกกฎหมายแล้ว หนึ่งในกลุ่มโดนผลกระทบนั้นจะเป็นพวกค้ายาเถื่อนในเม็กซิโก้ (Mexican Drug Cartel) เพราะกัญชาส่วนมากที่คนอเมริกันนั้นใช้กันจะมาจากเม็กซิโก้ส่งข้ามชายแดน การที่กัญชามาแบบอัดแท่งเรียกกันว่า ‘Mexcican Brick Weed/ Bunk Weed’ เหมือนกับที่เมืองไทยที่มักจะเก็บเกี่ยวจากการปลูกแบบธรรมชาติเป็นสิบๆไร่และขนย้ายข้ามชายแดนในรูปแบบอัดแท่งเพราะง่ายแก่การเก็บเกี่ยวและขนย้าย
     กัญชาอัดแท่งต่างจากกัญชาเป็นดอก?
     มีการเรียกกัญชาอัดแท่งแบบนี้ว่า ‘Schwag’ 'Reggie' หรือ ‘Dirt weed’ ซึ่งคือกัญชาที่คุณภาพต่ำที่สุด เนื่องจากวิธีการเก็บเกี่ยวที่มักจะเร็วเกินหรือช้าเกิน มีเมล็ดเยอะและไร้ละอองกัญชาที่เป็นส่วนสำคัญของกัญชาที่มี THC และสารแคนนาบินอยด์ต่างๆอยู่ ซึ่งจะทำให้ต้องสูบให้ปริมาณที่มากเพื่อให้ออกฤทธิ์ และบางครั้งอาจจะมีการอัดยาฆ่าแมลงเพิ่มที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ความต่างอย่างที่เห็นได้ชัดคือคุณภาพและความเอาใจใส่ในการปลูก กัญชาอัดแท่งมาจากกลุ่มผู้ค้ายาเถื่อนที่ปลูกเพื่อเน้นขายในจำนวนมาก บางครั้งไม่ได้มีการตากแห้งอย่าที่ควรก็ทำให้กัญชามีความชื้นและอาจเกิดราได้ซึ่งเวลาสูบก็เป็นอันตรายแก่ร่ายกายเช่นเดียวกัน แต่กัญชาที่มาแบบดอกจะมาจากกลุ่มผู้ปลูกที่ให้ความสำคัญกับกัญชาคุณภาพที่ดี เพราะการปลูกจะต้องมีการดูแลไม่ต่างจากดอกไม้หรือพืชผักอื่นๆเลย จากระยะปลูกจนถึงการตากแห้งและเก็บเกี่ยว
     นับวันกัญชาที่หาซื้อตามท้องตลาดที่มาแบบอัดแท่งคุณภาพนั้นแย่ลง ทั้งมาแบบเม็ดก้านเพียบ อัดยาฆ่าแมลงเพิ่ม และที่สำคัญคือการไม่ให้เกียรติการปลูกและใช้กัญชา มองเห็นเป็นเพียงแค่การค้าขายที่กดราคาจากการที่มันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แอดมินเห็นเริ่มมีเพจต่างๆสร้างขึ้นมาใหม่ที่มีการแชร์ประสบการณ์การปลูกพร้อมเคล็ดลับต่างๆ บอกตรงๆว่าเห็นแล้วชื่นใจไม่เบา เพราะถึงโอกาสที่คนที่ใช้กัญชาในประเทศไทยจะได้โอกาสสูบกัญชาและเห็นความงามของดอกมันจริงๆ ถึงแม้ว่ากัญชานั้นยังเป็นสิ่งผิดกฎหมายแต่อยากสนับสนุนการปลูกด้วยตัวเองมากกว่าการสนับสนุนกลุ่มผู้ค้ายาเถื่อนที่ขายของไร้คุณภาพ


Cr.High Thailand

กัญชาอัดแท่งต่างจากกัญชาเป็นดอกอย่างไร? กัญชาอัดแท่งต่างจากกัญชาเป็นดอกอย่างไร? Reviewed by กัญชา on 09:01 Rating: 5
loading...
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.