คำแนะนำการเลือกดินให้เหมาะสมกับ"การปลูกกัญชากลางแจ้ง"

     ดินเหนียว สำหรับพื้นที่ที่มีสภาพเป็นดินเหนียวนั้นควรใช้เวลาเตรียมดินประมาณ 1 เดือน โดยการใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอกหรือเพอร์ไลท์ ดินเหนียวนั้นมีคุณสมบัติกักเก็บน้ำซึ่งอาจทำให้รากจมน้ำได้ ให้เพิ่มส่วนผสมจำพวกสารอินทรีย์เข้าไปเยอะ ๆ เพื่อทำให้ดินนั้นโปร่งและร่วนซุยยิ่งขึ้น ดินทราย รากของต้นกัญชานั้นสามารถชอนไชได้ดีในดินชนิดนี้ แต่ดินประเภทนี้ไม่สามารถเก็บกักสารอาหารได้ดีสักเท่าไหร่ให้ทำการเพิ่มปุ๋ยหมักและปุ๋ยหรือเวอร์มิคูไลท์เพื่อทำให้ดินนั้นมีความชุ่มชื่นมากขึ้นและเก็บกักสารอาหารได้ดีขึ้น
     ดินร่วน ดินร่วนเป็นดินที่สามารถเก็บความชื้นไว้ได้ดี สามารถระบายน้ำได้ดีและเหมาะสมกับการปลูกัญชาการแจ้งมากที่สุด ดินร่วนจะมีสีเข้ม อุดมสมบูรณ์และจะรู้สึกร่วนเมื่อถือไว้ในมือ ให้ทำการตรวจเช็คระดับค่า pH ของดินซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปตามพื้นที่
ดินที่ใช้ปลูกควรจะต้องมีระดับค่า pH ระหว่าง 6.5 – 7.5 TIP : ถ้าหากว่าดินในบริเวณนั้นมีสภาพที่แย่มาก
ให้ทำการขุดหลุมกว้างและยาว 3 ฟุตและใส่ปุ๋ยหมักหรือดินสำหรับปลูกในกระถางลงไป น้ำ
     สำหรับการปลูกกลางแจ้งนั้นแหล่งน้ำส่วนใหญ่คงไม่พ้นจากน้ำฝน แต่ถ้าหากต้นไม้ของคุณได้รับน้ำจากแหล่งธรรมชาติไม่เพียงพอ คุณก็ต้องเป็นคนคอยดูแลรดน้ำมันเอง ให้จำไว้ว่ายิ่งต้นใหญ่เท่าไหร่ยิ่งต้องการน้ำเยอะเท่านั้น เพราะฉะนั้นให้คอยเฝ้าระวังและดูสัญญาณของการขาดน้ำที่ต้นแสดงออกมาให้ดี ต้นจะมีอาการเหี่ยวแห้งในช่วงหน้าร้อนแต่ถือเป็นเรื่องที่ธรรมดา แต่ถ้าหากต้นไม้ของคุณได้รับน้ำในระดับประมาณ 1 นิ้วต่อสัปดาห์ คุณอาจจะไม่ต้องรดน้ำด้วยตัวเองเพิ่ม สารอาหาร การให้ปุ๋ยกับต้นที่ปลูกกลางแจ้งนั้นจะช่วยให้ผลผลิตนั้นเพิ่มขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากว่าคุณภาพดินของคุณนั้นไม่ค่อยดีนัก แต่อย่างไรก็ควรระวังให้ปุ๋ยในจำนวนที่เยอะเกินไป ใช้ปุ๋ยที่มีค่าไนโตรเจนสูงในช่วงทำใบและฟอสฟอรัสสูงในช่วงทำดอก
     การเก็บเกี่ยว ควรจะต้องเก็บเกี่ยวก่อนช่วงที่อากาศเริ่มเย็นหรือหน้าฝนที่มีความชื้น
มีหลายสายพันธุ์ไม่สามารถทนอากาศหนาวได้นานนัก ถ้าทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานอาจะทำให้ต้นตายได้
สำหรับการลักลอบปลูกนั้นควรจะต้องทำการเก็บเกี่ยวตอนกลางคืนเพื่อป้องกันคนภายนอกเห็นได้
     การเลือกสายพันธุ์ ไม่ใช่ทุกสายพันธู์นั้นที่เหมาะกับการปลูกในที่แจ้ง จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะกับสภาพอากาศของคุณ

TIP : ถ้าหากว่าคุณต้องการทำการปลูกในที่แจ้ง คุณควรทำการเพาะเมล็ดและอนุบาลต้นในที่ร่มก่อนปะมาณ 2-3 สัปดาห์แรก ก่อนที่จะนำลงดินในที่แจ้ง ปัญหาต่าง ๆที่คุณต้องเผชิญเมื่อทำการปลูกในที่แจ้ง
การปลูกกัญชาในที่แจ้งนั้นทำให้คุณแทบจะไม่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมในบริเวณที่ปลูกได้เลย
จึงทำให้คุณอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาที่จะตามได้ ระอองเกสรจากตัวผู้
ระอองเกสรจากตัวผู้หรือจากกัญชงอาจสร้างความเสียหายให้กับต้นเพศเมียของคุณได้
ปัญหานี้ค่อนข้างยากที่จะหลีกเลี่ยงเมื่อทำการปลูกในที่แจ้ง ในช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมเป็นช่วงที่มีระดับเกสรที่สูงเนื่องจากต้นไม้จะเริ่มออกดอกในช่วงเดือนสิงหาคม เพราะฉะนั้นควรระวังทิศทางของลมไว้ให้ดี แมลงศัตรูพืช ตรวจสอบความเสียหายบนต้นไม้ของคุณเป็นประจำ พวกหนอนผีเสื้อ หอยทากและทากสามารถกัดกินต้นของคุณได้ ให้ทำการหว่านอาหารนกไว้รอบ ๆเพื่อเป็นการดึงดูดนกให้เข้ามากินศัตรูพืชในบริเวณที่คุณปลูก ซึ่งถือเป็นวิธีกำจัดกับศัตรูพืชแบบธรรมชาติ สัตว์ต่างๆ ให้ระวังความเสียหายที่อาจเกิดจากสัตว์ที่อาจเกิดขึ้นได้ ให้กั้นด้วยรวดตะข่ายจะกันพวกสัตว์ออกไปได้ในระดับหนึ่ง หลีกเลี่ยงการปลูกในพื้นที่ที่มีพวกกวางหรือกระต่างอาศัยอยู่ เพราะสัตว์พวกนี้ชอบแทะกินต้นกัญชาที่กำลังโต เชื้อรา เนื่องจากคุณไม่สามารถที่จะควบคุมระดับความชื้นหรือฝนที่ตกลงมาโดยทำธรรมชาติได้
จึงต้องคอยจับตาดูว่าช่วงที่ต้นทำดอกนั้นมีเชื้อราอยู่บนดอกหรือไม่ คุณสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดเชื้อราที่ดอกได้ด้วยการเขย่าที่บริเวณดอกหรือกิ่งหลังจากที่มีฝนตกหนักเพื่อเป็นการช่วยให้ดอกนั้นสะเด็ดน้ำ และกำจัดดอกที่มีเชื้อราก่อนที่มันจะแพร่กระจาย
คำแนะนำการเลือกดินให้เหมาะสมกับ"การปลูกกัญชากลางแจ้ง" คำแนะนำการเลือกดินให้เหมาะสมกับ"การปลูกกัญชากลางแจ้ง" Reviewed by กัญชา on 02:07 Rating: 5
loading...
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.