ตอนที่ 4 : เตรียมสภาพแวดล้อมสำหลับปลูกต้นกัญชา


     การปลูกกัญชาให้ได้ดอกสวยๆ ต้องคำนึงถึงปัจจัยมากมายทั้ง ความเข้มแสงไฟ อุณหภูมิ ความชื้น ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ฯลฯ ซึ่งจะให้คนธรรมดาแบบเรามาคอยนั่งควบคุม นั่งปรับตั้งค่าต่างๆพวกนี้ก็คงไม่ไหว ดังนั้นเราต้องพึ่ง “อุปกรณ์” ซักตัวที่ทำงานได้แบบอัตโนมัติเพื่อช่วยประหยัดและทำให้การปลูกกัญชาง่ายขึ้น แต่ราคาอุปกรณ์พวกนี้มันแพงมากกกกกกก

     ไม่ต้องกังวลมีทางออกง่ายๆที่ประหยัดเงินและมีประสิทธิภาพเพียงพอมาบอก มันเป็นอุปกรณ์สองตัวที่นักปลูกกัญชา Indoor ควรจะมีไว้ใช้อย่างมากก็คือ
1. เครื่อง Timer สำหรับเปิด-ปิด แสงไฟอัตโนมัติ
2. เครื่องเทอร์โมสตัท (Thermostat) ใช้วัดอุณหภูมิเพื่อเปิด-ปิด พัดลม/พัดลมดูดอากาศ อัตโนมัติ

     ทำไมเครื่อง Timer สำหรับเปิด-ปิด แสงไฟอัตโนมัติ จึงมีความสำคัญ?
คำตอบคือ ต้นกัญชาต้องได้รับแสงไฟและงดได้รับแสงไฟในเวลาเดิมเป้ะๆทุกวัน เหมือนดั่งการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์เลยค่ะ ไม่งั้นอาจทำให้ต้นกัญชาเครียดได้ แล้วจะเติบโตช้าและไม่ยอมออกดอก โดยต้นกัญชาต้องการได้รับแสงไฟ 16-20 ชั่วโมงต่อวัน ในช่วงของการเติบโตของลำต้น และปรับไปเป็น 12 ชั่วโมงต่อวัน เมื่อต้องการให้กัญชาออกดอก

     ทำไมเครื่องเทอร์โมสตัท ที่ใช้วัดอุณหภูมิเพื่อเปิด-ปิด พัดลม/พัดลมดูดอากาศ อัตโนมัติ จึงมีความสำคัญ?
คำตอบคือ เราคงไม่มีทั้งวันเพื่อมาคอยวัดอุณหภูมิในพื้นที่ที่ปลูกกัญชา (อ่านเรื่องอุณหภูมิที่กัญชาชอบได้ในตอนที่ 3) แล้วคอยนั่งเปิด-ปิด พัดลมเพื่อรักษาอุณหภูมิ ดังนั้นเครื่องเทอร์โมสตัท จะมาคอยทำหน้าที่คอยดูแลแทนตัวเราได้ค่ะ โดยเครื่องเทอร์โมสตัทแบบพื้นๆ ทำงานแบบง่ายๆ เพียงแค่ตั้งค่าอุณหภูมิสูงสุดที่เรายอมรับได้เอาไว้ แล้วต่อพ่วงเข้ากับตัวพัดลมของเรา เมื่อใดที่อุณหภูมิเกินค่าที่กำหนดไว้ พัดลมก็จะเปิดทำงานโดยอัตโนมัติ

     ตัวช่วยสุดท้ายที่อยากแนะนำไว้เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนที่รักและอยากฟูมฟักต้นกัญชาให้โตมาเป็นกัญชาที่ดี คือ อุปกรณ์วัดค่า กรด-เบส (pH)
สำหรับต้นกัญชาที่ปลูกในดินจะชอบค่า pH ที่อยู่ระหว่าง 6-7 และ 5.5-6.5 สำหรับต้นกัญชาที่ปลูกแบบไฮโดร ถ้าหากเราปล่อยให้ค่า pH เกินหรือขาดไปมากกว่านี้ ต้นกัญชาอาจจะเกิดอาการไม่อยากอาหาร คือไม่ยอมดูดซึมสารอาหารไปเลี้ยงตัวเอง ซึ่งจะส่งผลเสียอย่างมากแน่นอน ดังนั้นอุปกรณ์วัดค่า pH จะใช้เพื่อวัดค่า pH ในดินและน้ำที่่ใช้รด เพื่อนำค่าที่ได้มาปรุงปุ๋ย ป้อนให้ต้นกัญชากินเพื่อปรับสภาพค่า pH ได้
ตอนที่ 4 : เตรียมสภาพแวดล้อมสำหลับปลูกต้นกัญชา ตอนที่ 4 : เตรียมสภาพแวดล้อมสำหลับปลูกต้นกัญชา Reviewed by กัญชา on 07:06 Rating: 5
loading...
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.